BÁN HÀNG ONLINE CỰC ĐẮT KHÁCH VỚI 4 BÍ QUYẾT NÀY

22/10/2018

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao các mẹ bỉm sữa lại kinh doanh “giỏi” đến vậy? Livestream hàng trăm ngàn tương tác, bài viết hàng trăm like và đơn đổ về ầm ầm? Tất cả đều có “bí quyết riêng”: Họ nhạy bén, bắt trend cực nhanh, họ có những chiêu trò, mánh khóe thu hút khách hàng mà không phải ai cũng biết. Và sẽ thật là thiếu sót nếu bạn không áp dụng, học hỏi “những kỹ thuật này” cho công việc kinh doanh của bản thân.

1. Tại sao nên bán hàng online trên facebook?

Bán hàng trên Facebook

Bán hàng online trên facebook cá nhân

Với những người mới tập kinh doanh online thì bán hàng bằng tài khoản cá nhân Facebook là một lựa chọn tối ưu. Nói như vậy bởi nó có những ưu điểm sau:

Độ hiển thị cao hơn so với Fanpage (Reach) – Với nick cá nhân tỉ lệ hiển thị bài viết tới khách hàng sẽ cao hơn gấp 3 – 4 lần so với bài viết trên Fanpage (ở đây mình xét reach tự nhiên, tuy nhiên ta có thể kéo Reach lên bằng khá nhiều cách, cái này mình sẽ nói sau).

Có độ tin tưởng hơn so với Fanpage. – Điều này là dễ hiểu, bởi với tài khoản cá nhân của bạn thì sẽ có những người bạn của bạn, gia đình, thầy cô, anh chị em, họ hàng, … nhờ đó sẽ tăng độ tin tưởng hơn rất nhiều so với Fanpage.

Không mất phí quảng cáo – Bởi đơn giản Facebook không cho chạy quảng cáo trên tài khoản cá nhân :D. Tuy nhiên, đó không hẳn là không tốt, vì với tài khoản cá nhân bạn có thể chủ động kết bạn với khách hàng của bạn. Khả năng target khách hàng mục tiêu miễn phí, dễ dàng hơn rất nhiều so với Fanpage và Group.

Ví dụ: Chúng ta có 10 tài khoản Facebook, mỗi tài khoản kết bạn đủ 5000 bạn (tức là khách hàng mục tiêu nhé!). Hàng ngày bạn đăng tin lên tất cả những tài khoản đó. Như vậy bạn có thể tiếp cận lên tới 50 nghìn người hoàn toàn miễn phí (thực sự để tiếp cận 50k bạn là rất khó có được, nhưng để tiếp cận tới 2000 – 3000 là hoàn toàn có thể được, chỉ cần bạn làm tăng cách chỉ số cho Reach là ok).

2. Tài khoản facebook cá nhân có gì khác biệt so với fanpage và group?

Bạn có biết rằng giữa bài đăng của fanpage, group và bạn bè của chúng ta thì bài đăng nào được ưu tiên hiển thị trước không? Cùng nhau đoán thử nào?

Nếu bạn cũng đoán là bài đăng của bạn bè thì xin chúc mừng bạn đã đoán chính xác rồi đấy.

Vâng, giữa bài đăng của fanpage, group và bạn bè thì facebook sẽ ưu tiên hiển thị bài của bạn bè chúng ta trước và lượng tiếp cận tự nhiên nhiều gấp 2 – 3 lần so với fanpage và group.

Đối với fanpage để có thể tiếp cận được khách hàng mục tiêu chúng ta cần phải phân tích nhân khẩu học và phải bỏ ra một khoảng tiền thì facebook sẽ giúp chúng ta tiếp cận với những khách hàng mà chúng ta đã đặt ra.

Nhưng không phải ai cũng có đủ tiền để chạy quảng cáo khi mà hiện nay thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt khiến cho giá quảng cáo ngày càng tăng cao.

Còn đối với tài khoản cá nhân bạn tha hồ đưa bài đăng của mình đến với khách hàng mục tiêu hoàn toàn miễn phí, chỉ cần bạn bỏ một ít thời gian vào các group hay các trang mà khách hàng của bạn hay lui tới và kết bạn hết với những người ở trong đó.

3. Cách bán hàng trên nick cá nhân

huong dan cach ban hang tren nick facebook ca nhan

Cách bán hàng online trên facebook

Trước khi bán hàng bạn có thể đăng một status thông báo với mọi người là bạn đang chuẩn bị kinh doanh mặt hàng abc, nêu ra đặc điểm sản phẩm của bạn có gì nổi trội và cuối cùng là mong mọi người ủng hộ.

Tiếp theo bạn sẽ đăng hình các sản phẩm bạn muốn bán lên.

*Lưu ý: Không đăng quá nhiều bài viết về bán hàng trong một ngày. Điều này dễ thấy ở những người bán quần áo và mỹ phẩm. Khi bạn đăng quá nhiều như vậy người ta sẽ thấy bị làm phiền và có thể bỏ theo dõi bạn hay thậm chí unfriend.

Xem kẽ giữa bài viết bán hàng là những bài viết chia sẻ kiến thức, thông tin. VD bạn bán mỹ phẩm thì có thể chia sẻ cách làm đẹp bằng sản phẩm thiên nhiên …. Điều này sẽ làm cho khách hàng thấy tin tưởng bạn hơn. Hãy là chuyên gia về mặt hàng bạn đang kinh doanh nhé.

Đối với kinh doanh online thì hình ảnh là rất quan trọng. Hình ảnh đẹp bắt mắt thì mới thu hút được khách hàng. Vì vậy hãy chăm chút cho mỗi bài đăng bán hàng của mình nhé. Sự tin tưởng bắt đầu từ tính chuyên nghiệp.

Hạn chế lấy hình có sẵn trên mạng. Hãy cố gắng tự chụp lấy sản phẩm của mình. Tuy nó không được đẹp lung linh nhưng bù lại những hình ảnh chân thực nhất và đặc biệt là nó không đụng hàng. Mình dám cá rằng với sản phẩm bạn đang bán đó thì có tới hơn một nửa người kinh doanh đang sử dụng hình có sẵn rồi. Sự khác biệt đến từ điều đơn giản nhất.

Nếu được thì với mỗi bài đăng hãy cố gắng làm seeding để tạo hiệu ứng và tin tưởng cho khách hàng. Đâu có ai muốn đi mua hàng ở một chỗ “vắng như chùa bà đanh” đúng không?

Chỉ như vậy thôi là bạn có thể bán được hàng rồi. Tuy nhiên để bán được nhiều thì bạn cần phải tạo cho khách hàng sự tin tưởng nữa. Một số cách để tạo sự tin tưởng là:

Đăng ảnh hậu trường. VD hàng về kho như thế nào, bạn đi ship hàng ra làm sao ….

Các review, feedback của KH đã sử dụng sản phẩm là một trong những cái hiệu quả nhất khi xây dựng lòng tin.

Gần đây FB có cập nhật tính năng live Stream. Đây là một tính năng khá hữu ích giúp bạn tương tác với khách hàng ở thời gian thực. Hãy nghiên cứu nó xem sao nhé.

Ngoài ra để kinh doanh thành công còn dựa vào rất nhiều yếu tố như sản phẩm, cách bạn tư vấn – chăm sóc khách hàng … Tuy nhiên trên đây là những bước nền tảng để bắt đầu công việc kinh doanh trên Facebook. Một căn nhà tốt phải được xây trên một nền móng tốt.

Xem thêm: Bí quyết bán hàng trên facebook cá nhân hiệu quả nhất.

4. Làm sao để bán hàng trên tài khoản cá nhân một cách hiệu quả.

4.1. Tạo tài khoản, tăng số lượng bạn bè và lượt Follow.

Đầu tiên nick Facebook của bạn cần có một lượng bạn bè nhất định tầm vài nghìn người (không quá 5000 bạn). Khi bạn đăng một bài viết lên trên tường thì chỉ những ai là bạn bè của bạn thì mới trực tiếp thấy được bài viết đó.

Nếu FB của bạn đang ít Friends thì hãy bắt tay vào việc đầu tiên là đi kết bạn. Tuy nhiên cần phải biết được đối tượng nào sẽ là người mua hàng của bạn để add friends. Bạn không thể bán đồ công sở mà đi kết bạn với học sinh, sinh viên được. Vì những người này thì làm gì có nhu cầu về sản phẩm của bạn. Đúng không nào?

Có nhiều bạn inbox hỏi mình tại sao bài viết của em không hiệu quả, không có ai xem Like hay Share, đến lúc kiểm tra thì té ra bạn bè có khoảng vài trăm người, kết bạn thì toàn những người không có nhu cầu, hỏi sau có tương tác với bán sản phẩm được.

Những nơi bạn có thể chọn lọc đối tượng để kết bạn:

Các Group, Fanpage với sản phẩm tương tự sản phẩm của bạn. Hãy tìm những hội nhóm có đặc điểm liên quan tới sản phẩm bạn đang kinh doanh. VD bạn kinh doanh quần áo trẻ em thì hãy tìm những nhóm hoặc Trang dạng như tâm sự EVA, webtretho…

Một cách khác nữa là hãy vào trang bạn bè của những người mà bạn đã kết bạn. Hãy kết bạn với những người bạn của họ mà có cùng sở thích hay mối quan tâm giống họ.

Nếu bạn đã có một file data SDT và email đối tượng bạn nhắm đến thì cũng có thể dùng cái này để add friends.

Lưu ý khi bán hàng bằng nick cá nhân:

  • Một ngày nên kết bạn một lượng vừa phải tránh bị FB khóa nick.
  • Hãy cập nhật toàn bộ thông tin để khách hàng có thể biết được bạn là ai.
  • Chú ý ảnh avatar nên để ảnh của bạn, và ảnh bìa nên để sao cho đẹp mắt.
  • Một nhược điểm của nick cá nhân đó là chỉ được làm bạn bè với 5000 người từ đó bị giới hạn số người biết đến FB của bạn.
  • Tuy nhiên có thể khắc phục điểm yếu này bằng cách tăng lượt follow (theo dõi).

Để tăng được lượt follow này thì có 2 cách:

Một là họ trực tiếp nhấn vào nút follow trên trang cá nhân.

Hai họ kết bạn với nick cá nhân nhưng chưa được đồng ý.

Có những người, nick cá nhân của họ rất nhiều lượt follow nên bán hàng cực kỳ hiệu quả. Một trong những cách họ hay dùng để tăng lượt follow đó là thực hiện các chương trình khuyến mãi, minigame (tặng quà) kết hợp livestream giới thiệu sản phẩm…

Để thực hiện chương trình minigame hiệu quả bạn cần lưu ý:

  • Phải tìm hiểu xem khách hàng của bạn đang thích cái gì để làm quà tặng. (lưu ý là quà phải sát với sản phẩm bạn đang bán nhé)
  • Chương trình thực hiện không quá ngắn cũng không nên quá dài tầm 3-5 ngày là ổn.
  • Tùy vào giải thưởng lớn hay nhỏ mà thể lệ chơi khác nhau nhé. Đối với giải thưởng nhỏ thì chỉ cần cmt một con số và share là được. Còn giải thưởng lớn thì có thể thêm nữa đó là tag thêm bạn bè vào.
  • Chương trình minigame có thể thực hiện thường xuyên, xen kẽ với việc bán hàng để khách hàng biết đến bạn nhiều hơn.

Sau khi đã xây dựng được một nick cá nhân khá ổn rồi thì bắt tay vào bán hàng thôi nào.

4.2. Đăng bài câu like, bình luận và tương tác trên newfeed

Hiện nay, đăng bài bán hàng trên các group Facebook không còn phổ biến bởi mỗi ngày, có hàng trăm ngàn người đăng khiến bài của bạn khó có thể hiện lâu nhất trên phần đầu. Thậm chí cách chấm bài có thể khiến facebook của bạn bị khóa vì cho rằng bạn đang spam. Vậy các mẹ bỉm sữa đã làm thế nào để giải quyết tình trạng này?

Hiểu được rằng có tương tác với các nick khác trong group sẽ hiện lên newfeed của họ nhiều hơn. Vậy là họ quyết định hàng loạt content kích thích người xem bình luận kiểu nhu: 

Content tìm nguồn hàng

Status kiểu như “tìm nguồn hàng sỉ” hay “Tìm nguồn hàng vốn 3 - 5tr” được post rất nhiều trên các group. Lúc đó, các chị em bán hàng sẽ nhanh chóng nhảy vào giới thiệu mặt hàng, và chủ shop sẽ nhận được nhiều tương tác.

Kinh nghiệm bán hàng online

Content kiểu “họp chợ”

Hầu hết các group bán hàng đều đã từng xuất hiện bài viết kiểu như trên hay “Các mẹ cmt hàng hóa để mua bán chéo” hoặc “Họp chợ chị em ơi”. Những câu nói đơn giản như vậy nhưng sẽ thu hút hàng chục, hàng trăm thậm chí hàng ngàn bình luận. Sau đó người bán chỉ việc comment sản phẩm mình bán.

Kinh nghiệm bán hàng online

Nội dung chia sẻ bí quyết

Các kiểu content dạng “Chấm để mình chia sẻ bí quyết bán hàng hiệu quả”, “Inbox mình chia sẻ bí quyết kiếm tiền…. Đánh trúng vào tâm lý muốn tăng đơn, kiếm nhiều tiền nên thường thu hút rất nhiều tương tác.

4.3. Biết cách Livestream bán hàng vào giờ cao điểm

Livestream đang dần trở thành công cụ bán hàng “siêu hiệu quả” được rất nhiều người áp dụng, trong đó chắc chắn không thể thiếu các mẹ bỉm sữa. Vào giờ cao điểm, các mẹ sẽ livestream trong các group rất nhiều. Đây cũng coi như một hình thức để các mẹ tương tác với nhau, thậm chí có những mẹ còn nhiệt tình còn mặc thử và giới thiệu kỹ càng về sản phẩm để tăng khả năng chốt đơn. Để tăng số lượng người xem livestream, hãy nhớ một vài điều sau:

  • Livestream vào khung giờ vàng: 9h30 - 10h30, 12h - 1h và 20h - 21h
  • Nhờ bạn bè, người thân chia sẻ với nhiều hội nhóm khác nhau. Có thể nhờ ngay những “khán giả” của mình bằng cách tặng quà cho người share nhiều nhất.
  • Sáng tạo 1 caption thật hấp dẫn (Nhấn mạnh vào quà tặng/ giảm giá chỉ áp dụng trong livestreanm)
  • Đảm bảo chất lượng âm thanh, ánh sáng tốt nhất, mạng “nuột” tránh gián đoạn
  • Thêm những comment mồi để kích thích người xe mua hàng

4.4. Tổ chức Minigame/ give away

 

Kinh nghiệm bán hàng online

Một hình thức không mới nhưng luôn thu hút khách hàng, lại mang đến lợi ích cho người bán. Hãy tổ chức những minigame với nội dung đơn giản, cách thức chơi dễ dàng thì sẽ thu hút nhiều người tham gia. Hạn chế những minigame may rủi dựa trên kết quả xổ số. Một trong những trò chơi được nhiều người yêu thích nhất hiện nay là comment các số liền nhau. Nghe thì thật đơn giản nhưng vẫn có thể thu hút vài trăm bình luận hay thậm chí vài nghìn. Thêm vào đó, phần quà minigame cũng phải thật hấp dẫn.

Để tăng doanh thu kinh doanh online không khó, quan trọng là bạn cần biết học hỏi những người xung quanh. Đến đây, hi vọng bạn đã tìm thấy cách thức tăng doanh thu online cho chính mình cũng như biết áp dụng các phương pháp trên vào quá trình bán hàng. Nhanh.vn chúc bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

260 Nguyễn Tiểu La, P8, Q10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến