Nhanh.vn - Tiết kiệm thời gian

Hé lộ 4 nguyên tắc và phương pháp trong xây dựng nhóm làm việc

15/07/2019

Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng mà rất cần thiết đối với mỗi tổ chức, từ 2 người trở lên, một người thì đơn giản là làm việc độc lập 1 người thì không sao, nhưng làm việc nhóm thì phải quản lý một nhóm người.

1. Làm việc nhóm là gì? 

he_lo_4_nguyen_tac_va_phuong_phap_trong_xay_dung_nhom_lam_viec_0

Làm việc nhóm là làm việc nhiều người khác nhau về kiến thức, về trình độ, về kinh nghiệm về kỹ năng, về độ hiểu biết, về quan niệm sống, về môi trường sống, tất cả đều khác nhau, làm việc chung với nhau. Hai từ khóa là những người khác nhau nhưng lại làm việc chung với nhau để đạt được mục tiêu chung của nhóm, thì đó gọi là làm việc nhóm.

- Vậy thì từ cái định nghĩa đó thì ta có thể hiểu là chúng ta không thể tham vọng, yêu cầu tất cả nhân viên của cửa hàng phải làm giống ý của cửa hàng trưởng hay là phải làm giống như cách làm của cửa hàng trưởng. Bởi vì họ khác nhau, họ không giống nhau, không thể bắt họ giống mình được. Cái chúng ta định hướng đến ở đây là cái kết quả, định hướng cái mục tiêu chung, cái đó cái của chung, còn con người thì họ có những đặc tính riêng của họ.

2. Công cụ làm việc nhóm là gì? 

he_lo_4_nguyen_tac_va_phuong_phap_trong_xay_dung_nhom_lam_viec_1_1

Muốn làm việc nhóm thì đầu tiên phải có nhóm trưởng, trong một tổ chức phải có người đứng đầu. Người đứng đầu đấy phải có nghệ thuật lãnh đạo, có quyền lực ảnh hưởng đến người khác.

- Làm việc nhóm phải có công cụ làm việc nhóm, phải có công cụ gắn kết những người vào cái quy trình làm việc đó là 5W1H, tại sao phải làm công việc này theo nhóm?

- Vì khi có một sản phẩm mới, khi có một chương trình khuyến mại, khi giải quyết vấn đề khó khăn, trong thời khắc đó chúng ta phải làm việc nhóm hoặc công việc làm hàng ngày thì chúng ta cũng cần phải làm việc nhóm với cửa hàng như thế.

- Để gắn những con người đó vào một quy trình công việc đó thì phải theo công thức:

+ Tại sao phải làm công việc nhóm như thế? 

+ Làm gì: liệt kê những  công việc đó

 + Vệ sinh cửa hàng, giữ xe, thu ngân, sắp xếp hàng hóa, trưng bày,  quản lý kho, cụ thể hóa công việc 

+ Ai làm những việc đó, công việc phải gắn liền với tên con người: ví dụ nhân viên A giữ xe, nhân viên B thủ kho, …  Who : là Ai, với What: cái gì phải gắn liền với nhau, thì người ta mới chịu trách nhiệm với công việc đó

+ When: khi nào,. Người A này làm công việc này, trong thời điểm nào từ ngày nào đến ngày nào, từ giờ nào đến giờ nào phải gắn liền thời gian vô để thực hiện được cái mục tiêu, thời gian của mình, 

+ Where: Ở đâu. Làm ở cái vị trí nào.

+ How: làm bằng cách nào. Tức là phương pháp để làm. THí dụ như là sắp xếp kho thì phải có tiêu chuẩn của kho,  ví dụ hàng nặng ở dưới, hàng nhẹ ở trên cao, hoặc First In First out , hàng vào trước ra trước, hàng vào sau ra sau.

3. phương pháp làm việc nhóm

he_lo_4_nguyen_tac_va_phuong_phap_trong_xay_dung_nhom_lam_viec_3_1

Phương pháp là cái hướng dẫn làm cho cái người thực hiện cái công việc đó  họ có cái tiêu chuẩn công việc, có định hướng công việc để họ làm 

- Khi làm việc nhóm thì mọi người phải đặt cái tôi sau cái mục tiêu chung của cả nhóm lên trước. Khi làm việc thì phải đặt mục tiêu lên hàng đầu, chứ không phải cái tôi. Chỉ vì cái tôi lớn thì sẽ dẫn đến tranh luận và rất khó để có thể hoàn thành công việc chung

- Trong làm việc nhóm thì có những cái thuận lợi và những cái khó khăn: 

+ Làm việc nhóm có cái thuận lợi là nhiều người sẽ tạo nên sức mạnh, ý kiến nhiều hơn sẽ tạo ra những ý kiến hay chọn ra được những giải pháp tốt, tuy nhiên nó có những bất lợi chín người mười ý, đông người thì có nhiều quan điểm khác nhau, có nhiều ý kiến khác nhau, cách làm khác nhau, dẫn đến sự khập khiễng cho nên để có giải pháp, cho cái việc trải qua những cái khó khăn này thì ta nên lập ra bảng phân công 5W 1H, phải có người nhóm trưởng để chỉ huy, họ là người chịu trách nhiệm cuối cùng, điều hành cái nhóm đó dựa trên cái công thức 5W1H, gắn mọi người làm việc lại với nhau.

- Và luôn dựa trên nguyên tắc mọi người làm việc với nhau  phải hiểu là chúng ta làm là vì cái mục tiêu chung, nên phải đặt cái mục tiêu chung lên phía trước cái tôi, bỏ cái tôi ra một bên. Tập trung vào cái mục tiêu từng cá nhân, mỗi người đều phải làm để đạt cái mục tiêu chung của cả nhóm.

4. Các giai đoạn trong làm việc nhóm   

he_lo_4_nguyen_tac_va_phuong_phap_trong_xay_dung_nhom_lam_viec_4_1

Làm việc nhóm phải hiểu cái nguyên tắc, một nhóm bao giờ  phải trải qua nhiều giai đoạn. Giai đoạn hình thành và phát triển thường là giai đoạn mọi người làm việc rất dễ dàng vì nó chưa có cái gì để cạnh tranh, hay phân bổ quyền lợi thì mọi người đều bắt tay làm việc một cách rất vui vẻ, cái gì người ta cũng có thể làm được, cái gì họ cũng tham gia làm được. đây chính là giai đoạn cực nhọc nhưng cực kỳ vui vẻ, yêu thương gắn kết với nhau.

- Sau khi kết thúc giai đoạn nó mới hình thành lên công việc cụ thể, quyền lợi cụ thể, quyền lực cụ thể, đây gọi là giai đoạn sóng gió của làm việc nhóm. Giai đoạn  này cần phải kiểm soát nó. Giai đoạn sóng gió có nghĩa là giai đoạn mọi người cạnh tranh quyền lợi, cạnh tranh quyền lực, cạnh tranh lợi ích, bắt đầu dẫn đến phân hóa, dẫn đến sự mâu thuẫn. trong giai đoạn này chúng ta mới bắt đầu hình thành các luật lệ, nội quy, các chính sách, các quy trình, nguyên tắc để chúng ta quản lý dựa trên thành tích để bổ nhiệm ai làm quản lý của ai thì nó mới bắt đầu đi vào khuôn mẫu. Khi đó mới trải qua được giai đoạn sóng gió đó.

- Giai đoạn ổn định, phát triển một cách bền vững: sau khi đã hình thành ra các công cụ quản lý hết rồi, đã được phân công, phân nhiệm hết rồi thì người ta bắt tay vào làm việc vì một mục tiêu chung, của tổ chức, của nhóm, thì bắt đầu mọi thứ mới chạy tốt. Thì đây chính là giai đoạn phát triển, tạo ra lợi ích kinh doanh

- Sau giai đoạn phát triển ổn định là giai đoạn chuyển hóa thành một nhóm khác, thí dụ như  công việc số lượng nhiều hơn, thông tin nhiều hơn, nhân viên đông hơn, hoặc là chúng ta cần phải mở ra thêm một cửa hàng mới, hoặc chia nhỏ  thành các nhóm nhỏ, thì khi đó sẽ hình thành ra những nhóm nhỏ khác. Đây chính là giai đoạn phân hóa để chuyển thể sang một nhóm khác vì nhóm này là một nhóm quá lớn rồi

Đây chính là 4 cái giai đoạn phát triển, cũng như các nguyên tắc, phương pháp và công cụ của làm việc nhóm, mà chúng ta cần phải nắm rõ để kiểm soát ở từng giai đoạn một, để không cảm thấy bị bỡ ngỡ khi xảy ra các mâu thuẫn ở trong nhóm của chúng ta, và giúp nhóm của chúng ta làm việc hiệu quả hơn, đoàn kết hơn.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

Địa chỉ:

Hà Nội [Xem bản đồ]

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hồ Chí Minh [Xem bản đồ]

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Đà Nẵng [Xem bản đồ]

Số 461 đường Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

Tổng đài hỗ trợ

19002812 (Hỗ trợ chung)

032.992.9355 (Hỗ trợ kỹ thuật)

091.442.9900 (Hỗ trợ vận chuyển)

098.983.4491 (Tiếp nhận thông tin)

contact@nhanh.vn

Công ty cổ phần VNP Group

Địa chỉ: Số 102 Thái Thịnh, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Số Giấy CNĐKDN: 0102015284, cấp ngày 21/06/2012

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội

Lĩnh vực kinh doanh: Phần mềm quản lý bán hàng và thiết kế website, và cổng vận chuyển

Địa chỉ tên miền: Nhanh.vn

Tên người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương


Tài khoản ngân hàng số: 0011001813907

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Sở giao dịch

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần VNP Group

Tài liệu cho developer

API Documentation

Kết nối với Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App
Hỗ trợ trực tuyến