Doanh nghiệp kinh doanh nên chọn website thương mại điện tử hay website bán hàng

11/05/2020

Bán hàng online đang dần trở thành xu hướng kinh doanh mới của thị trường ngày nay. Việc đăng bán các sản phẩm online đem lại cho các doanh nghiệp rất nhiều lợi ích kinh doanh to lớn. Doanh nghiệp có thể tiếp cận được số lượng lớn khách hàng và có thể bán được nhiều hàng hóa hơn các hình thức bán hàng truyền thống.

Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện rất nhiều loại hình bán hàng trực tuyến mới. Bên cạnh các website bán hàng đã xuất hiện từ trước thì website thương mại điện tử cũng đang trở nên dần phổ biến. Chính vì vậy, doanh nghiệp đứng trước nơi nào là nơi có thể kinh doanh tốt nhất. 

Trong bài viết này, hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu và so sánh hai website kinh doanh phổ biến nhất hiện nay là website bán hàng và website thương mại điện tử.

1. Website Thương mại điện tử là gì?

1.1. Định nghĩa

Thương mại điện tử, còn được gọi là thương mại điện tử hoặc thương mại internet, đề cập đến việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ bằng internet, và chuyển tiền và dữ liệu để thực hiện các giao dịch này. Thương mại điện tử thường được sử dụng để chỉ việc bán các sản phẩm vật lý trực tuyến, nhưng nó cũng có thể mô tả bất kỳ loại giao dịch thương mại nào được tạo điều kiện thông qua internet.

Doanh nghiệp kinh doanh nên chọn website thương mại điện tử hay website bán hàng

Thương mại điện tử cung cấp các loại hình hàng hóa trực tuyến thông qua Internet

1.2. Phân loại các mô hình thương mại điện tử

Thương mại điện tử có thể được chia thành bốn loại chính: B2B, B2C, C2B và C2C.

- B2B (Doanh nghiệp tới doanh nghiệp): Khi một doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho một doanh nghiệp khác (ví dụ: Một doanh nghiệp bán phần mềm dưới dạng dịch vụ cho các doanh nghiệp khác sử dụng) 

- B2C (Doanh nghiệp tới người tiêu dùng)Khi một doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho một người tiêu dùng cá nhân (ví dụ: Bạn mua một đôi giày từ một nhà bán lẻ trực tuyến).

- C2B (Người tiêu dùng đến doanh nghiệp): Khi người tiêu dùng bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho một doanh nghiệp hoặc tổ chức 

- C2C (Người tiêu dùng tới người tiêu dùng): Khi người tiêu dùng bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng khác (ví dụ: Bạn bán đồ cũ của bạn trên eBay cho người tiêu dùng khác).

1.3. Các hình thức thương mại điện tử

- Bán lẻ: Việc bán sản phẩm của một doanh nghiệp trực tiếp cho khách hàng mà không qua bất kỳ trung gian nào.

- Bán buôn: Việc bán sản phẩm với số lượng lớn, thường cho một nhà bán lẻ sau đó bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

- Dropshipping: Việc bán một sản phẩm, được sản xuất và chuyển đến tay người tiêu dùng bởi bên thứ ba.

- Crowdfunding: Việc thu tiền từ người tiêu dùng trước một sản phẩm có sẵn để tăng vốn khởi nghiệp cần thiết để đưa nó ra thị trường.

- Đăng ký: Việc mua định kỳ tự động một sản phẩm hoặc dịch vụ thường xuyên cho đến khi người mua hủy đăng ký.

- Sản phẩm vật lý: Bất kỳ hàng hóa hữu hình nào yêu cầu hàng tồn kho phải được bổ sung và các đơn đặt hàng sẽ được chuyển đến khách hàng khi việc bán hàng được thực hiện.

- Sản phẩm kỹ thuật số: Hàng hóa, mẫu và khóa học kỹ thuật số có thể tải xuống hoặc phương tiện truyền thông phải được mua để tiêu thụ hoặc được cấp phép sử dụng.

Doanh nghiệp kinh doanh nên chọn website thương mại điện tử hay website bán hàng

Lazada là website thương mại điện tử cung cấp sản phẩm, hàng hóa bán lẻ

1.4. Ưu điểm

- Tính khả dụng và luôn luôn sẵn sàng: Ngoài việc ngừng hoạt động hoặc bảo trì theo lịch trình, các trang web thương mại điện tử có sẵn 24/7, cho phép khách truy cập duyệt và mua sắm bất cứ lúc nào. Các gian hàng trung gian cũng có xu hướng mở trong một số giờ cố định và thậm chí có thể đóng cửa hoàn toàn vào một số ngày nhất định.

- Tốc độ truy cập nhanh chóng: Trong khi người mua sắm trong một cửa hàng thực tế có thể hạn chế bởi đám đông và xếp hàng, các trang web thương mại điện tử có tốc độ tải nhanh, được xác định bằng cách xem xét tính toán và băng thông trên cả thiết bị tiêu dùng và trang web thương mại điện tử. Trang sản phẩm và trang giỏ hàng được tải trong vài giây hoặc ít hơn. Một giao dịch thương mại điện tử có thể bao gồm một vài cú nhấp chuột và mất ít hơn năm phút.

- Hàng hóa luôn sẵn có với số lượng lớn: Thương mại điện tử cho phép các thương hiệu tạo ra một loạt các sản phẩm có sẵn, sau đó được vận chuyển từ một nhà kho sau khi mua hàng được thực hiện.

- Dễ dàng tiếp cận. Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng thực tế có thể gặp khó khăn trong việc xác định lối đi của một sản phẩm cụ thể. Trong thương mại điện tử, khách truy cập có thể duyệt các trang danh mục sản phẩm và sử dụng tính năng tìm kiếm trang web ngay lập tức.

- Tiếp cận được số lượng khách hàng lớn trên toàn quốc thậm chí toàn cầu: Với thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể bán cho bất kỳ khách hàng nào có thể truy cập web. Thương mại điện tử có tiềm năng mở rộng cơ sở khách hàng của doanh nghiệp trên toàn cầu.

- Chi phí thấp hơn. Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể tránh được các chi phí liên quan đến các cửa hàng thực tế, chẳng hạn như tiền thuê, hàng tồn kho và nhân viên thu ngân, mặc dù họ có thể phải chịu chi phí vận chuyển và kho.

- Cá nhân hóa và khuyến nghị sản phẩm. Các trang web thương mại điện tử có thể theo dõi lịch sử duyệt, tìm kiếm và mua hàng của khách truy cập. Họ có thể tận dụng dữ liệu này để trình bày đề xuất sản phẩm hữu ích và được cá nhân hóa.

1.5. Nhược điểm

- Dịch vụ khách hàng hạn chế: Nếu một khách hàng có một câu hỏi hoặc vấn đề trong một cửa hàng thực tế, họ có thể gặp một nhân viên bán hàng, nhân viên thu ngân hoặc quản lý cửa hàng để được giúp đỡ. Trong cửa hàng thương mại điện tử, dịch vụ khách hàng có thể bị giới hạn: trang web chỉ có thể cung cấp hỗ trợ trong một số giờ nhất định trong ngày hoặc cuộc gọi đến số điện thoại của dịch vụ khách hàng có thể khiến khách hàng bị giữ.

- Khách hàng bị giới hạn trải nghiệm: Mặc dù hình ảnh trên trang web có thể mang lại cảm giác tốt về sản phẩm, nhưng nó khác với việc trực tiếp trải nghiệm nó. Thương mại điện tử có thể khiến người tiêu dùng nhận được các sản phẩm khác với mong đợi của họ, điều này dẫn đến ảnh hưởng lợi nhuận. Trong một số trường hợp, khách hàng chịu gánh nặng chi phí vận chuyển hàng trả lại cho nhà bán lẻ.

- Thời gian chờ đợi giao hàng: Nếu khách hàng nhìn thấy một mặt hàng mà họ thích trong một cửa hàng, khách hàng chỉ cần trả tiền cho nó và sau đó mang nó về nhà. Với thương mại điện tử, cần có một thời gian chờ đợi để sản phẩm được chuyển đến địa chỉ của khách hàng. Mặc dù hiện nay có rất nhiều các hình thức vận chuyển nhanh chóng và tức thời, tuy nhiên hàng hóa được giao nhận không phia rlaf lập tức đến tay người tiêu dùng

2. Website bán hàng là gì?

2.1. Định nghĩa

Website là kênh thông tin để quảng bá cũng như để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay mô hình kinh doanh của doanh nghiệp đến với tất cả người tiêu dùng ở khắp mọi nơi. Do đó, nó là một công cụ không thể thiếu đối với mỗi hoạt động của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp hay cá nhân đều có thể sở hữu nhiều website tương ứng với mỗi sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Điều này nhằm giúp mở rộng thị trường cho cá nhân hay tổ chức.

Website bán hàng cũng có chức năng như một website thương mại điện tử nhưng quy mô nhỏ hơn, được tối giản cả về giao diện và tính năng để đơn giản hóa trong việc bán hàng. Có khi tùy vào đặc trưng từng loại mặt hàng, website bán hàng sẽ thiết kế nghiệp vụ mua hàng cho phù hợp.

Doanh nghiệp kinh doanh nên chọn website thương mại điện tử hay website bán hàng

Website bán hàng có quy mô nhỏ hơn website thương mại điện tử, cung cấp và giới thiệu sản phẩm

2.2. Những chức năng cần có của website bán hàng

- Phân trang web thành các danh mục dễ quản lý 

- Tìm kiếm nhanh sản phẩm

- Đăng bán sản phẩm

- Hiển thị hình ảnh và giá cả sản phẩm

- Đánh giá, bình luận sản phẩm

- Đăng ký tài khoản website

- Quản trị viện đăng bài thông tin, tin tức

- Thanh toán và đặt hàng mới

- Cảnh báo khi hết hàng

- Chatbox trực tuyến, hỗ trợ khách hàng

- Quản lý thông tin đơn hàng

- Gửi email marketing đến khách hàng

- Liên kết website với các trang mạng xã hội

….

Xem thêm: Có nên lập website bán hàng hay không?

2.3. Ưu điểm

- Nâng cao uy tín kinh doanh.

Website bán hàng chính là  địa chỉ kinh doanh trực tuyến của bạn. Đây là nơi khách hàng, khách hàng và đối tác của bạn đến tìm bạn trên Internet.

Website chính là một hình thức nhằm hợp pháp hóa doanh nghiệp của bạn và cải thiện uy tín của bạn với khách hàng. Nó cung cấp cho doanh nghiệp của bạn một danh tính xác định trên mạng Internet và là bằng chứng cho rằng doanh nghiệp của bạn có tồn tại.

- Thuận tiện cho người tiêu dùng 

Website bán hàng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng bất cứ lúc nào ngày hay đêm mang lại sự tiện lợi hơn, cho họ quyền truy cập vào sản phẩm và thông tin bất cứ khi nào họ cần.

- Cơ hội cạnh tranh

Có thể các đối thủ của bạn có một trang web và họ đang sử dụng nó để tận dụng tối đa lợi thế của họ. Để theo kịp hoặc vượt qua các đối thủ cạnh tranh, một trang web với một doanh nghiệp là vô cùng cần thiết

- Mở rộng thị trường

Trang web của bạn khi xuất hiện trên Internet có thể được truy cập bởi mọi người dùng Internet trên toàn thế giới và từ đấy cho thấy  khả năng vượt qua các rào cản địa lý chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Bất cứ ai, từ bất kỳ quốc gia nào, sẽ có thể tìm thấy doanh nghiệp của bạn và như vậy, có thể trở thành là một khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn.

2.4. Nhược điểm

Về cơ bản, website bán hàng và website thương mại điện tử cùng tồn tại những nhược điểm như nhau vì cung cung cấp dịch vụ bán hàng online. Cho nên, website bán hàng cũng sẽ có nhược điểm về chăm sóc khách hàng, trải nghiệm khách hàng,...Ngoài ra, website bán hàng cũng tồn tại những nhược điểm khác như

- Thiết lập có thể tốn thời gian và kỹ thuật

Xây dựng trang web của riêng bạn có thể đơn giản hoặc phức tạp như bạn muốn. Với sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử và các công cụ tự làm, việc trang web hoạt động trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể gặp phải các vấn đề kỹ thuật hoặc ít nhất là hạn chế về thời gian.

Có nhiều bước, bao gồm chọn tên miền và dịch vụ lưu trữ, thiết lập giỏ hàng và phần mềm xử lý thẻ tín dụng và tạo nội dung cho trang web. Một số giải pháp hợp lý hóa và chăm sóc các quy trình này cho bạn, tuy nhiên, sẽ có công việc liên quan để thiết lập và duy trì trang web.

- Bạn phải làm việc để đưa người mua hàng đến trang web của bạn

Khi bạn đưa khách hàng đến thăm trang web của mình, bạn phải chuyển họ thành khách hàng trả tiền. Bạn nên tối ưu hóa trang web của mình để có trải nghiệm người dùng tuyệt vời, bao gồm thông điệp hấp dẫn, vị trí các nút, trải nghiệm di động và hơn thế nữa.

3. So sánh website thương mại điện tử và website bán hàng

3.1. Về quy mô

Quy mô của website thương mại điện tử lớn hơn nhiều so với website bán hàng thông thường. Với website thương mại điện tử, bạn có thể tìm thấy rất nhiều loại hình sản phẩm, đa dạng kiểu dáng mẫu mã và có sự kết hợp của rất nhiều bên bán hàng trung gian khác chẳng hạn như Shopee cung cấp các sản phẩm về mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện, đồ điện tử,...Ngược lại, website bán hàng chỉ tập trung vào một loại hàng hóa nhất định ví dụ như website hãng mỹ phẩm Inisfree, website bán quần áo của Méo shop là Meoshop.com,...

Doanh nghiệp kinh doanh nên chọn website thương mại điện tử hay website bán hàng

Website bán hàng tập trung vào một sản phẩm, dịch vụ nhất định

3.2. Về tính năng 

Vì quy mô của website thương mại điển tử lớn vì thế nó cũng đòi hỏi nhiều tính năng tích hợp hơn website bán hàng. Những tính năng này nhằm đảm bảo có thể quản lý khối lượng hàng hóa lớn và nhiều đối tượng khách hàng khác nhau với nhu cầu hàng hóa khác nhau trên website thương mại điện tử. Website bán hàng thì được thiết kế đơn giản và tối giản tính năng hơn

3.3. Về chi phí

Vì quy mô và tính năng lớn nên chi phí của website thương mại điện tử sẽ lớn hơn website bán hàn. Chi phí lớn để đảm bảo sự quản lý tối ưu nhất cho website thương mại điện tử

4. Khi nào nên sử dụng website thương mại điện tử và website bán hàng?

Nếu bạn có kế hoạch bán hàng trực tuyến nhưng doanh nghiệp của bạn mang những đặc điểm sau đây thì một website bán hàng sẽ là lựa chọn được ưu tiên hơn:

- Bạn dự định sẽ không bán nhiều sản phẩm trực tuyến: Nếu số lượng mặt hàng bạn đang bán trực tuyến dễ quản lý mà không cần tự động hóa nhiều trong cách quản lý hàng tồn kho thì những điều công cụ cơ bản trong thiết lập website bán hàng có thể sẽ đáp ứng đủ nhu cầu cho cửa hàng trực tuyến của bạn.

- Bạn không cần nhiều cửa hàng và tùy chỉnh thanh toán. Tương tư, nếu quy mô cửa hàng của bạn không quá lớn và không cần quá nhiều phức tạp trong quản lý đơn hàng và thanh toán thì website bán hàng có thể sẽ phù hợp hơn

- Tôi dự định thực hiện các bài đăng hữu ích / nội dung thường xuyên trên trang web kinh doanh của mình. Bên cạnh việ đăng tải và quản lý sản phẩm trên website, quản trị viên cũng có thể đăng tải nhiều bài viêt hữu ích nhằm thu hút khách hàng và tăng hạng tìm kiếm cho website trên các công cụ tìm kiếm Internet. 

Như vậy trên đây là những thông tin cần thiết giúp doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn giữa website bán hàng và website thương mại điện tử.

Hiện nay, Nhanh.vn đang cung cấp các sản phẩm dịch vụ phần mềm quản lý website và quản lý bán hàng đa kênh tối ưu dành cho các doanh nghiệp hiện nay. Ngoài ra, Nhanh.vn cũng cung cấp các dịch vụ khác như thiết kế website chuẩn SEO, cổng vận chuyển, thu hộ, 

Cuối cùng, Nhanh.vn chúc bạn luôn thành công

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

260 Nguyễn Tiểu La, P8, Q10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến