Nhanh.vn - Tiết kiệm thời gian

CẢNH BÁO: 4 yếu tố và kỹ năng trong lãnh đạo mà cửa hàng trưởng nên biết

12/07/2019

Trong phần năng lực quản lý và lãnh đạo của cửa hàng trưởng thì cái vai trò quản lý, làm sếp là một trong những vai trò quan trọng trong phần quản trị cửa hàng của mình. Vậy thì mình đã là cửa hàng trưởng, mình là người lãnh đạo. Vậy thì một người có chức vụ, một người có năng lực lãnh đạo. Có khi lại là hai người khác nhau. Nhưng làm thế nào để có thể vừa có chức vụ, lại vừa có khả năng lãnh đạo thì dưới đây sẽ được chỉ rõ hơn.

1. Lãnh đạo là gì?

canh_bao_4_yeu_to_va_ky_nang_trong_lanh_dao_ma_cua_hang_truong_nen_biet_0

Với vai trò làm sếp thì mình phải hiểu lãnh đạo là gì?

- Lãnh đạo là 1 quá trình tạo ảnh hưởng tới người khác một cách tích cực, làm cho người khác nể phục, họ tôn trọng, họ hành động theo mục tiêu ý chí mà mình đặt ra.

- Lãnh đạo vừa là một nghệ thuật vừa là khoa học: 

+ Nghệ thuật là dùng cái ảnh hưởng cá nhân của mình, để tác động làm cho họ có động lực làm việc cho tốt.

+ Khoa học là dùng các công cụ phương pháp, quản lý họ trên công việc dựa vào những công cụ quản lý, thì họ mới có tiêu chuẩn để đo được công việc của họ đx được thực hiện đến đâu, còn mình có thước đo đánh giá năng lực của họ. 

2. Quyền lực cứng và quyền lực mềm trong lãnh đạo

canh_bao_4_yeu_to_va_ky_nang_trong_lanh_dao_ma_cua_hang_truong_nen_biet_1_1

Mục đích cuối cùng lãnh đạo là quản lý người khác, quản lý công việc của người khác, để đạt được mục tiêu  của cửa hàng mình, nói đến lãnh đạo là nói đến quyền lực để mình áp dụng vào trong việc quản trị con người, cũng như quản lý công việc. 

- Vậy thì trong lãnh đạo cần phải chia ra quyền lực cứng và quyền lực mềm. Lãnh đạo là một khoa học thì hiểu nôm na là quyền lực cứng là quyền lực do công ty tổ chức, hoặc do cửa hàng chúng ta tạo ra.

+ Quyền lực cứng

Là do tổ chức trao cho chúng ta, cấp trên giao chúng ta, luật pháp trao chúng ta, và bao gồm cả các công cụ như: mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch, quy trình, có các chính sách chế độ, khen thưởng, chế tài, có những cái quy định, Thì tất cả những cái công cụ này là chúng ta đo lường công việc để chúng ta quản lý người khác làm đúng, khi dựa vào những công cụ quản lý này để quản lý thì đây chính là quyền lực cứng.

- Nói một cách dễ hiểu thì quyền lực cứng chính là Chúng ta dựa vào cái chức vụ, vai trò nhiệm vụ, quyền hạn bổ nhiệm của chúng ta để quản lý người khác, để chúng ta điều hành người khác thì đó là quyền lực cứng.

+ Quyền lực mềm:

Sử dụng quyền lực trong lãnh đạo là cực kỳ quan trọng vì nó không có một tiêu chuẩn nào cả, nó lại dùng chính năng lực của mình tạo ra hay là quyền lực mềm.

- Quyền lực mềm là cái khả năng tạo ảnh hưởng cá nhân của mình đền người khác. Bạn đánh giá là khi mình xuất hiện tại cửa hàng thì coi nhân viên họ có nể trọng mình hay không, hay khi mình xuất hiện ở một đám đông nào đó  thì mình có được tỏa sáng hay không, nhiều người quan tâm mình hay không. Đó là cái dấu hiệu mình có quyền lực mềm hay không?

3. Làm sao để có quyền lực mềm? 

canh_bao_4_yeu_to_va_ky_nang_trong_lanh_dao_ma_cua_hang_truong_nen_biet_3_1

1Muốn có được quyền lực mềm đầu tiên phải dựa vào các tiêu chí sau đây, rồi đánh giá mình có quyền lực mềm hay không?

- Nếu không có thì mình cần phải bổ sung thêm để mình phù hợp với vai trò của người lãnh đạo, hoặc là một người cửa hàng trưởng có sức ảnh hưởng tới người khác hay không? 

- Nếu muốn tạo ra sức ảnh hưởng đối với người khác thì phải là một người có kiến thức , am hiểu về công việc mà mình làm một cách sâu và rộng. Thí dụ như mình am hiểu về kiến thức, am hiểu về chính sách, am hiểu về khách hàng, am hiểu về thị trường.

Tất cả những cái đó mình uyên bác thì mình hướng dẫn, mình huấn luyện mình làm, mình nói cho nhân viên mình nghe thì họ mới nể,       

4. Các kỹ năng cần có để lãnh đạo

canh_bao_4_yeu_to_va_ky_nang_trong_lanh_dao_ma_cua_hang_truong_nen_biet_4

Phải có kỹ năng quan sát, thấy được, nhìn ra được , dự đoán được trước những điều những vấn đề có thể xảy ra được để có những phương pháp phòng ngừa cái đó cũng làm mình ảnh hưởng được tới người khác, làm cho họ tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của mình  

- Kỹ năng lắng nghe: Người sếp là người lắng nghe , tiếp nhận ý kiến, để chúng ta cải  tiến, luôn luôn cải thiện để công việc ở cửa hàng chúng ta tốt hơn. làm cho mọi nhân viên sẵn sàng chia sẻ với chúng ta những cái tâm tư của họ, những cái ý kiến phát minh tốt của họ, tính sáng tạo của họ. thì cái đó cũng là một sự đón nhận. Mình tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân viên sẽ làm cho nhân viên họ quý mến mình, họ sẵn sàng chia sẻ công việc với mình.

- Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục: Đây chính là một kỹ năng rất khó của một người lãnh đạo cần có. Người nào giao tiếp tốt, có thuyết phục được người khác, người đó có khả năng gây ảnh hưởng tới người khác, và với rất nhiều người.

- Có một cái tâm  Người lãnh đạo làm sếp thì phải xử lý vấn đề thường có nội quy có chính sách những mỗi một tình huống, mỗi hoàn cảnh khác nhau, thì nó có vấn đề khác nhau. Ví dụ hai nhân viên đi làm trễ 10 phút như nhau nhưng nhân viên A có thể kỷ luật nhưng nhân viên B thì chỉ nhắc nhở, vì nhân viên A này họ đi trễ nhiều lần, còn nhân viên B thì mới lần đầu. Đó chính là sự linh động, trong sự giải quyết vấn đề của người lãnh đạo có tâm

- Nói được làm được: Kết quả được làm ra, thành tích được làm ra. Thành tích là một trong những cái để đo được tài năng, năng lực của cửa hàng trưởng. Vậy thì nói được, làm được, có kỹ năng, làm ra kết quả, làm ra thành tích thì đó là một trong những yếu tố, ảnh hưởng đối với cấp trên hay đối với cấp dưới. Nếu nói được làm không được, một lần còn chấp nhận chứ cứ vài lần thì người ta sẽ không tin nữa. Hoặc làm được nhưng nói không được sẽ không truyền đạt được thông tin, không truyền được ý tưởng, không thuyết phục được người khác làm theo ý đồ của mình thì mình cũng không có khả năng tạo ra sức ảnh hưởng.

- Gương mẫu trong mọi việc: Bên cạnh đó, là một số yếu tố khác như để tạo ra được tầm ảnh hưởng mạnh thì mình cần phải là người gương mẫu, người sếp, người cửa hàng trưởng gương mẫu trong hành vi, gương mẫu trong lời nói, gương mẫu trong các hoạt động tích cực, mình làm gương thì nhân viên của mình sẽ làm theo. Mình làm người sếp là tấm gương tốt thì nhân viên sẽ làm tốt, còn mình làm không tốt thì họ sẽ làm không tốt.  

- Xây dựng văn hóa tốt: Ngoài ra mình còn phải xây dựng một cái văn hóa, một số cái luật “ luật giời” trong cửa hàng của chúng ta. Ví dụ chúng ta cần xây dựng một cái văn hóa trẻ trung, theo phong cách thân thiện với nhau và làm việc một cách chuyên nghiệp, dựa trên kết quả, trên tinh thần tập thể.  

Tất cả những cái đó chính là những cái mà cửa hàng trưởng tạo ra, tạo ra sức ảnh hưởng tới nhân viên cấp dưới của mình ở trong cửa hàng

Ngoài ra còn có một số yếu tố khác, ví như chúng ta thể hiện là một người làm việc hiệu quả, mình có thu nhập tốt, mình biết cách chơi thì tất cả những yêu tố đó sẽ ảnh hưởng tới người khác. Nói tóm lại cái quyền lực trong lãnh đạo này, nếu mà sử dụng quyền lực cứng trong công việc nhiều thì quyền lực mềm nên giảm đi, sức ảnh hưởng của chúng ta giảm xuống. Nếu sử dụng quyền lực mềm càng nhiều thì quyền lực cứng tự động giảm xuống. Vì cấp trên càng tin tưởng thì cấp dưới càng nể phục, tôn trọng thì người ta trao cho mình nhiều quyền lực hơn. Trong lãnh đạo quyền lực phải có thì mới lãnh đạo được người khác.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

Địa chỉ:

Hà Nội [Xem bản đồ]

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hồ Chí Minh [Xem bản đồ]

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Đà Nẵng [Xem bản đồ]

Tầng 2, Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Bắc, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tổng đài hỗ trợ

19002812 (Hỗ trợ chung)

032.992.9355 (Hỗ trợ kỹ thuật)

091.442.9900 (Hỗ trợ vận chuyển)

098.983.4491 (Tiếp nhận thông tin)

contact@nhanh.vn

Công ty cổ phần VNP Group

Địa chỉ: Số 102 Thái Thịnh, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Số Giấy CNĐKDN: 0102015284, cấp ngày 21/06/2012

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội

Lĩnh vực kinh doanh: Phần mềm quản lý bán hàng và thiết kế website, và cổng vận chuyển

Địa chỉ tên miền: Nhanh.vn

Tên người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương


Tài khoản ngân hàng số: 0011001813907

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Sở giao dịch

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần VNP Group

Tài liệu cho developer

API Documentation

Kết nối với Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App