8 phương pháp đánh giá nhân viên hiệu quả nhất năm 2020

20/10/2020

Đánh giá nhân viên là một hoạt động không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp nhằm tạo ra môi trường làm việc cạnh tranh công bằng, khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên. Trong bài viết này, Nhanh.vn sẽ chỉ cho bạn 8 cách đánh giá nhân viên hiệu quả nhất năm 2020. 

1. Tại sao phải đánh giá nhân viên 

Tại sao phải đánh giá nhân viên

Tại sao phải đánh giá nhân viên

Xây dựng một quy trình đánh giá nguồn nhân lực chặt chẽ và khoa học sẽ giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp

Đánh giá đúng về một nhân viên thì việc quy hoạch nhân sự sẽ chính xác hơn, nhờ đó họ có thể phát huy năng lực của mình một cách cao nhất

Khi một nhân viên được nhìn nhận và đánh giá đúng, họ sẽ cảm thấy bản thân được công nhận từ đó làm việc hăng say hơn, yêu thích công việc hơn từ đó tăng năng suất công việc, giảm chi phí nhân công cho doanh nghiệp. 

Tạo được môi trường làm việc công bằng, khuyến khích nhân viên thi đua làm việc, cạnh tranh công bằng, hưởng lương theo năng lực

Xây dựng hệ thống đánh giá nguồn nhân lực sẽ giúp việc quản lý tránh được các vấn đề như nguồn nhân lực cạn kiệt, tinh thần sa sút, sắp xếp nhân sự không hợp lý dẫn đến năng suất thấp, chi phí cao, chất lượng sản phẩm kém.

Ngược lại nếu doanh nghiệp không có một hệ thống đánh giá chất lượng nguồn nhân lực chính xác sẽ rất dễ gây ra các vấn đề như cán bộ chủ chốt bất mãn mà nghỉ việc, nhân viên cấp dưới hoang mang, mất khách hàng do sản phẩm bị lỗi, nhân việc phục vụ không tận tình,... Chính vì những lý do đó mà việc xây dựng một hệ thống quản trị nguồn nhân lực hiệu quả là vô cùng cần thiết để duy trì và phát triển công ty. 

Xem thêm: Phương pháp tạo phiếu đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên

2. Các phương pháp đánh giá nhân viên hiệu quả nhất 

2.1. Phương pháp checklist

Phương pháp checklist

Phương pháp checklist

Theo phương pháp checklist, những người quản lý trực tiếp sẽ được đội ngũ nhân sự đặt ra một loạt các câu hỏi nhằm đánh giá năng lực thực hiện công việc của nhân viên. Các câu hỏi này sẽ được đặt dưới hình thức “có/không”, nhằm thu thập ý kiến của người quản lý về năng lực của một nhân viên cụ thể nào đó. Phương pháp này có ưu điểm là đơn giản, cô đọng tuy nhiên có thể dẫn đến thông tin thiếu khách quan, không chính xác.

Kinh doanh và quản lý nhân viên hiệu quả hơn với phần mềm Nhanh.vn 

Quản lý chặt chẽ tồn kho, đơn hàng, nhân viên và dòng tiền, hạn chế thất thoát 

dùng thử miễn phí

2.2. Phương pháp quản trị bằng mục tiêu (MBO) 

Phương pháp quản trị bằng mục tiêu tức là nhân viên sẽ được đặt ra trước những muc tiêu cụ thể, rõ ràng. Người quản lý sẽ dựa vào mức độ hoàn thành mục tiêu của nhân viên để đánh giá năng lực từng người. Ưu điểm của phương pháp này là đảm bảo được mục tiêu chung của doanh nghiệp theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, phương pháp này lại có một nhược điểm lớn là phụ thuộc rất nhiều vào ban quản trị.

Xem thêm: Cách tính "hoa hồng" cho nhân viên bán hàng mà chủ shop nào cũng cần phải biết

2.3. Phương pháp tự đánh giá 

Phương pháp tự đánh giá là một phương pháp tương đối khó thực hiện. Phương pháp này yêu cầu nhân viên phải tự nhận biết được khuyết điểm và điểm mạnh của bản thân. Phương pháp này giúp nhà quản trị xem xét được nhân viên của mình đang tự nhận thức được khuyết điểm của họ đến đâu. Theo phương pháp này, nhân viên sẽ được yêu cầu đánh giá năng lực của chính họ thông qua một hệ thống câu hỏi nhiều đáp án. Sau đó, nhân viên sẽ tiếp tục bước vào thảo luận cùng với quản lí trực tiếp nhằm mục đích làm rõ ràng hơn các khiếm khuyết còn ẩn giấu. Dựa vào kết quả đánh giá cuối cùng, nhà quản trị và nhân viên sẽ có phương pháp để khắc phục hạn chế, phát huy điểm mạnh của nhân viên. 

2.4. Phương pháp đánh giá hiệu suất bằng các chỉ số trọng yếu (KPI)

Phương pháp đánh giá hiệu suất bằng các chỉ số trọng yếu (KPI)

Phương pháp đánh giá hiệu suất bằng các chỉ số trọng yếu (KPI)

Phương pháp đánh giá hiệu suất công việc bằng chỉ số trọng yếu là phương pháp khá quen thuộc với các doanh nghiệp. Bộ hồ sơ KPI gồm có: 

- Tên người chịu trách nhiệm KPI

- Mô tả KPI

- Công thức tính KPI

- Đơn vị đo lường

- Tần suất đo lường

- Số liệu năm hiện tại

- Chỉ tiêu kế hoạch

- Các chương trình hành động để đạt chỉ tiêu kế hoạch

Xem thêm: Cách tính KPI cho nhân viên chăm sóc khách hàng chính xác nhất năm 2020

2.5. Phương pháp theo dõi các sự việc quan trọng 

Phương pháp theo dõi sự việc quan trọng nói một cách dễ hiểu là nhà quản trị sẽ ghi lại những hành vi bao gồm cả tích cực và tiêu cực của nhân viên trong một khoảng thời gian nhất định sau đó tổng hợp để đưa vào bản tổng kết cuối cùng. Ưu điểm của phương pháp này là có thể theo dõi được sự tiến bộ của nhân viên theo thời gian, tuy nhiên lại có nhược điểm là có thể việc ghi chú bị bỏ sót, ghi chú thiếu khách quan đồng thời có thể gây ra cảm giác áp lực không thoải mái cho nhân viên vì họ có cảm giác mình bị theo dõi.

2.6. Phương pháp đánh giá 360 độ

Đây là phương pháp mang tính khách quan khá cao bởi mỗi nhân viên sẽ được đánh giá dựa trên nhiều nguồn như quản lý trực tiếp, đồng nghiệp cùng phòng ban, đồng nghiệp khác phòng ban mà nhân viên đó hay làm việc cùng, khách hàng,... Ưu điểm của phương pháp này là nhân viên không chỉ được đánh giá về năng lực chuyên môn mà cả về thái độ làm việc và sự phù hợp tuy nhiên nếu không có cách thực hiện khoa học, nó có thể khiến kết quả đánh giá trở nên phức tạp, khó khăn trong việc phân tích. 

2.7. Phương pháp đánh giá theo thang điểm năng lực

Phương pháp đánh giá theo thang điểm năng lực

Phương pháp đánh giá theo thang điểm năng lực

Mỗi vị trí nhân viên trong công ty sẽ có bộ đánh giá năng lực nhất định, từng năng lực đó của nhân viên sẽ được đánh giá theo thang điểm từ tệ nhất đến xuất sắc nhất. Ưu điểm của phương pháp này là nhà quản trị có thể so sánh giữa các nhân viên với nhau đồng thời làm rõ năng lực cần phát huy cải thiện.

Xem thêm: Quy trình đào tạo nhân viên

2.8. Phương pháp xếp hạng cấp bậc

Theo phương pháp này, nhà quản trị chỉ cần so sánh hiệu quả làm việc của các nhân viên với nhau sau đó sẽ xếp hạng tăng dần từ người yếu nhất đến người giỏi nhất hoặc ngược lại. Các tiêu chí xếp hạng có thể là doanh số, chất lượng tuyển dụng; ngân sách tiết kiệm hằng năm… Phương pháp này phù hợp với những doanh nghiệp nhỏ có số lượng nhân viên ít và công việc của từng bộ phận, cá nhân tương đối đơn giản dễ dàng. 

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Nhanh.vn về 8 cách đánh giá nhân viên hiệu quả nhất năm 2020. Rất mong những kiếm thức trên sẽ hữu ích với các bạn. Nhanh.vn chúc bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương