Nhanh.vn - Tiết kiệm thời gian

7 quy trình bán hàng chuyên nghiệp quyết định tới thành công của doanh nghiệp

13/06/2019

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp không chỉ về mặt chất lượng sản phẩm mà còn về tính chất chuyên nghiệp, chủ động trong quá trình bán hàng của nhân viên. Vậy quy trình bán hàng chuyên nghiệp là gì? Làm thế nào để xây dựng cho doanh nghiệp của mình một quy trình chuẩn, phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có cho bản thân những kinh nghiệm bổ ích hơn trong quá trình vận hàng doanh nghiệp nhé.

Trước hết, bạn cần hiểu, quy trình bán hàng là tập hợp các bước trước và sau khi bán hàng để xây dựng được tối đa mục đích mà doanh nghiệp hướng tới, đem lại những giá trị không chỉ về mặt kinh tế cho doanh nghiệp. Thiết lập một quy trình bán hàng chuyên nghiệp là bước không thể bỏ qua của bất cứ doanh nghiệp nào. Dưới đây là 7 bước bán hàng mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều hướng tới.

Bước 1: Chuẩn bị kế hoạch và xác định chỉ tiêu

7_quy_trinh_ban_hang_chuyen_nghiep_quyet_dinh_toi_thanh_cong_cua_doanh_nghiep_1

Bạn luôn luôn cần phải có công tác chuẩn bị đặt lên đầu tiên trong một quy trình tổng thể bán hàng chuẩn. Sự chuẩn bị tạo nên nền móng vững chắc cho doanh nghiệp. Để chuẩn bị kế hoạch chi tiết cho công việc bán hàng, tiến hành xác định được mục tiêu rõ ràng của doanh nghiệp, bạn cần thiết lập đầy đủ các thông tin, nội dung sau:

- Về sản phẩm, dịch vụ: Phân tích chi tiết về hình thức, nội dung, ưu/nhược điểm. Hãy nhấn mạnh tối đa các lợi ích mà khách hàng có thể thu về khi sử dụng sản phẩm.

- Đối tượng khách hàng tiềm năng: Đừng bao giờ quên xác định đối tượng khách hàng tiềm năng hoặc nhóm đối tượng mà bạn hướng tới. Hãy phân tích các đặc điểm, hành vi, tính cách, sở thích của khách hàng

- Chuẩn bị hồ sơ bán hàng: giá thành, giấy giới thiệu, hình ảnh hàng mẫu, card visit,.. Nếu bạn đang kinh doanh mặt hàng thực phẩm, hãy chuẩn bị các giấy tờ chứng nhận tính an toàn của sản phẩm để tạo niềm tin từ khách hàng

- Tạo kế hoạch bán hàng cụ thể về thời gian, địa điểm, nội dung trao đổi, trang phục, thái độ,..

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Sau khi bạn thực hiện xong các bước chuẩn bị bạn đầu, hãy bắt đầu quá trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng, loại bỏ khách hàng không phù hợp hoặc không có triển vọng. Đây là kĩ năng cơ bản trong một quy trình bán hàng thông thường.

Ở bước này, bạn cần xác định rõ doanh nghiệp của mình sẽ tập trung vào thị trường nào, với những đối tượng mục tiêu thế nào. Ngoài ra, bạn cũng cần phân biệt rõ khái niệm khách “đầu mối” – “khách tiềm năng sẵn có” – “khách tiềm năng tương lai”. Trên thực tế, những thông tin về đối tượng mà bạn muốn đều có thể thu thập được ở khắp mọi nơi, chỉ cần bạn chú ý quan sát tới môi trường xung quanh mà thôi

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

7_quy_trinh_ban_hang_chuyen_nghiep_quyet_dinh_toi_thanh_cong_cua_doanh_nghiep_2

Tiếp cận khách hàng ẽ giúp bạn biết nhu cầu chính và có thể tiến hành đánh giá sở thích của khách hàng. Đặc biệt, việc tiếp cận khách hàng trong kinh doanh online đều được xem là yếu điểm trong một quy trình bán hàng chuyên nghiệp bởi nó sẽ giúp bạn xác định phương pháp, cách thức cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình

Khi bạn đã thành công trong việc gây ấn tượng với khách hàng, tỉ lệ bán được hàng sẽ chiếm khoảng 50%, đồng thời, những bước còn lại của quy trình bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Bước 4: Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ

Sau khi đã thành công trong việc tiếp cận khách hàng, đừng bao giờ quên giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Nhân viên bán hàng cần mang tới cho khách hàng các giá trị lợi ích liên quan tới sản phẩm thay vì chỉ nói tới tính năng, đặc điểm, hình thức, chính sách. Ngoài ra, trong quá trình tư vấn, nhân viên cũng nên đưa ra nhiều câu hỏi mở để khách hàng có thể đưa ra các ý kiến, thắc mắc, nhận xét riêng.

Bước 5: Thuyết phục khách hàng và giải quyết các vấn đề liên quan

Thuyết phục khách hàng và giải quyết các vấn đề liên quan là chìa khoá thành công của kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Sau khi cung cấp được cho khách hàng đầy đủ hiểu biết về tổng quan sản phẩm, nếu bạn nhận được đề nghị báo giá về sản phẩm/ dịch vụ của mình thì bạn đã thành công tới bước thứ 5.

Theo tâm lý và hành vi thông thường, khách hàng sẽ đưa ra ý kiến để được giảm giá hoặc tìm kiếm thêm động lực mua hàng. Đối phó với tình huống này, nhân viên bán hàng cần có một thái độ tự tin, niềm nở điều này sẽ tác động tích cực tới khách hàng khi họ đưa ra quyết đinh. Hãy cố gắng chứng minh sản phẩm của bạn sẽ đáp ứng họ với lợi ích họ lớn hơn nhiều so với chi phí bỏ ra.

Bước 6: Thống nhất và chốt đơn hàng

7_quy_trinh_ban_hang_chuyen_nghiep_quyet_dinh_toi_thanh_cong_cua_doanh_nghiep_3

Thuyết phục khách hàng thành công sẽ giúp bạn chốt đơn hàng. Tuy nhiên, bạn cũng đừng vội chủ quan khi chưa có được hợp đồng chính thức. Bạn hãy cố gắng sử dụng các câu hỏi mở nhằm mục đích hạn chế khách hàng từ chối mua sản phẩm, sử dụng các tác nhân đặc biệt để thúc đẩy người mua kết thúc đơn hàng.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng là bước không thể bỏ qua. Mặc dù bạn đã bán hàng thành công, nhưng điều đó không đồng nghĩa bạn bỏ qua bước cuối cùng này. Việc chăm sóc sau bán hàng sẽ tạo nên niềm tin lâu bền  vào dooanh nghiệp của bạn, duy trì mối quan hệ làm ăn lâu dài, đồng thời bạn còn có thể nhận được quảng cáo miễn phí từ các khách hàng trước. Loại hình quảng cáo này vừa không tốn chi phí để duy trì nhưng hiệu quả mang lại là vô cùng lớn.

Trên đây là 7 bước cơ bản của một quy trình bán hàng chuyên nghiệp hiện nay. Hãy áp dụng ngay quy trình này và có thể biến tấu một chút để phù hợp hơn đối với doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

Địa chỉ:

Hà Nội [Xem bản đồ]

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hồ Chí Minh [Xem bản đồ]

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Đà Nẵng [Xem bản đồ]

Số 461 đường Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

Tổng đài hỗ trợ

19002812 (Hỗ trợ chung)

032.992.9355 (Hỗ trợ kỹ thuật)

091.442.9900 (Hỗ trợ vận chuyển)

098.983.4491 (Tiếp nhận thông tin)

contact@nhanh.vn

Công ty cổ phần VNP Group

Địa chỉ: Số 102 Thái Thịnh, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Số Giấy CNĐKDN: 0102015284, cấp ngày 21/06/2012

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội

Lĩnh vực kinh doanh: Phần mềm quản lý bán hàng và thiết kế website, và cổng vận chuyển

Địa chỉ tên miền: Nhanh.vn

Tên người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương


Tài khoản ngân hàng số: 0011001813907

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Sở giao dịch

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần VNP Group

Tài liệu cho developer

API Documentation

Kết nối với Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App
Hỗ trợ trực tuyến