7 cách xử lý từ chối trong kinh doanh

18/06/2019

Khi bán hàng, việc khách hàng từ chối mua một sản phẩm là điều thường xuyên xảy ra.  Sở dĩ, khách hàng tìm cách từ chối mua sản phẩm của bạn vì họ vẫn còn phân vân về lợi ích mà sản phẩm đó có thể mang lại. Vậy làm sao để xử lí lý từ chối một cách khéo léo, khiến khách hàng quyết định sử dụng sản phẩm? Hãy tham khảo 7 cách xử lý từ chối dưới đây để tăng doanh thu cho doanh nghiệp nhé

1. Khách hàng thẳng thắn từ chối

7_cach_xu_ly_tu_choi_trong_kinh_doanh_1

Khi khách hàng từ chối mua sản phẩm của bạn trực tiếp, bạn hãy cố gắng tìm hiểu lý do khiến khách hàng quyết định như vậy. Hãy hỏi thêm vì sao khách hàng không ưng ý sản phẩm này ( giá cả, chế độ bảo hàng, hay về sản phẩm..) để có thể phân tích rõ hơn các quyền lợi, tính năng của sản phẩm, các món quà tăng, phiếu giảm giá hoặc tư vấn sản phẩm khác phù hợp hơn với yêu cầu của khách hàng với một tinh thần hết sức chân thành và cầu thị

2. Khi khách hàng từ chối một phần

Từ chối 1 phần, tức khách hàng từ chối mua vì một cái gì đó về giá, về sản phẩm, về dich vụ, về thời gian giao hàng và cách thức thanh toán. Đối với trường hợp này, đầu tiên bạn hãy nêu bật lợi ích mà khách hàng công nhận trước và cố gắng phân tích để đạt được sự đồng tình của khách hàng về những điểm chưa hợp lý. Đối với vấn đề từ chối vì việc thanh toán còn phức tạp, bạn có thể cam kết bằng thương hiệu công ty, và nêu rõ chính sách đổi trả để khách hàng thấy yên tâm hơn về sản phẩm này.

3. Khi khách hàng từ chối vì lí do giá cả

Theo tâm lý mua hàng thông thường, khách hàng thường nêu sản phẩm có tính năng tốt nhưng không cao hơn sản phẩm khác mà lại có giá thành đắt hơn. Đối với trường hợp này, bạn cần có những hành động mạnh mẽ hơn để chứng minh lợi ích và hiệu quả của sản phẩm có thể mang lại (chú ý về vấn đề tuổi thọ sản phẩm, độ bền, quà tặng đi kèm và các chính sách khác.

4. Chứng minh chất lượng và giá sản phẩm

Khách hàng hay có thói quen so sánh sản phẩm của bạn với sản phẩm đối thủ khác, lúc này, bạn nên nêu rõ những lợi thế của sản phẩm mình về các chế độ hậu mãi, quà tặng dịch vụ đi kèm,các rủi ro mà khách hàng có thể gặp và cách công ty bạn sẽ giải quyết

5. Sản phẩm bị so sánh giá cả với đối thủ

7_cach_xu_ly_tu_choi_trong_kinh_doanh_2

Trong trường hợp này, để thuyết phục khách hàng, bạn nên dùng những lợi ích chỉ có ở công ty của bạn như: dịch vụ giao hàng nhanh chóng, linh hoạt, hỗ trợ đổi trả hàng tại nhà khi sản phẩm xảy ra lỗi, cách thức thanh toán nhanh chóng, linh hoạt, thời gian bảo hành lâu hơn,  so sánh các chi phí phát sinh ngoài sản phẩm để so sánh với đối thủ.  Tuy nhiên, hãy lưu ý tuyệt đối ko nói xấu đối thủ.

6. Dùng thử sản phẩm

Nếu khách hàng vẫn từ chối do e ngại sản bạn đang mô tả tính năng không đúng hoàn toàn, hãy tự tin áp pương thức dùng thử để khách hàng trải nghiệm trước, nghĩa là cho khách hàng dùng thử, tức là dùng trước trả tiền sau. Hành động này thể sự hiện quan tâm của doanh nghiệp và tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng tiềm năng qua lần mua bán đầu tiên (cho dù lần mua bán này không thành công đi chăng nữa)

7. Khách hàng trì hoãn

Các mô típ thường gặp khi khách hàng muốn trì  hoãn như: Để anh/chị về nhà hỏi vợ/chồng rồi gọi em. Lúc này, bạn cần nhanh chóng kêu gọi hành động bằng cách sử dụng một trong các chiến lược sau: nêu rõ số lượng sản phẩm có hạn, thời gian giảm giá có hạn, hạn của các quà tặng đi kèm, hạn dùng thử mà  không cần trả trước…Nếu khách vẫn quyết định chưa mua, bạn hãy hỏi thêm thời gian khách dự tính quay lại, cẩn thận xin thêm số điện thoại khách để tiện liên lạc,…

Trên đây là 7 cách giúp bạn thuyết phục khách mua hàng khi gặp phải tình trạng trì hoãn. Hãy khéo léo vận dung thực tế để tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp của bạn nhé. Chúc các bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 194175159

Ngân hàng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPbank - Chi nhánh Ngô Quyền

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến