7 bước chuẩn trong một quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp

13/06/2019

Hiện nay, các nhân viên có năng lực luôn được nhiều công ty săn đón với những chính sách, đãi ngộ cạnh tranh cực kì hấp dẫn. Làm thế nào để có được những nhân viên giỏi, và làm sao để giữ chân họ ở lại với doanh nghiệp của mình lâu dài luôn là bài toán làm đau đầu rất nhiều người. Trên các diễn đàn về doanh nghiệp, có rất nhiều bài viết giúp bạn có thể giữ chân được nhân viên ưu tú. Nhưng, bạn đã biết rằng, một quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể sàng lọc, giữ lại những nhân viên ưu tú, đồng thời giúp họ hòa nhập tốt hơn với môi trường làm việc mới hay chưa? Tham khảo bài viết này để rút ra bài học cho bản thân về các bước chuẩn trong việc thiết lập quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp nhé.

Tùy thuộc từng đặc điểm của doanh nghiệp, tính chất công việc, vị trí mà bạn muốn tìm kiểm ứng viên sẽ có những quy trình tuyển dụng khác nhau, tuy nhiên hãy tham khảo quy trình tuyển dụng mẫu dưới đây để tạo ra một quy trình phù hợp với doanh nghiệp của mình:

Bước 1: Chuẩn bị

7__buoc_chaun_trong_mot_quy_trinh_tuyen_dung_chuyen_nghiep_1

Bất kì một doanh nghiệp nào khi tiến hành tuyển dụng nhân viên đều phải có khâu chuẩn bị. Bạn chuẩn bị càng cụ thể, chi tiết, khoa học, các bước tiếp theo sẽ được thực hiện càng dễ dàng và hiệu quả hơn. Đây được coi như một nền móng, tạo đà cho các bước tiếp theo.

Bạn hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng từ những việc nhỏ nhất như: thời gian tuyển dụng, yêu cầu đối với ứng viên, nội dung trong thông báo tuyển dụng

Ngoài ra, bạn hãy chuẩn bị chu đáo về phần giới thiệu công ty mình thật hấp dẫn và ngắn gọn nhưng chi tiết nhất về công ty, văn hóa doanh nghiệp, con người,… Đặc biệt, người tuyển dụng không nên nói những cái không có thật, điều đó sẽ làm mất lòng tin của các ứng viên.

Tiếp theo,bạn hãy mô tả công việc bao gồm vị trí, yêu cầu công việc, các quyền lợi và nghĩa vụ của ứng viên và các điều kiện làm việc, để các ứng viên có thể tự đánh giá xem bản thân có đáp ứng được những yêu cầu bên công ty đề ra hay không.

Bạn cũng nên xây dựng 1 bản chi tiết về chế độ lương và các phúc lợi liên quan. Đây là tiêu chí rất quan trọng trong việc ứng tuyển của các ứng viên tham gia.

Bước 2: Đăng tải thông báo tuyển dụng

Sau khi bạn đã chuẩn bị tất cả những gì cần thiết cho quy trình tuyển dụng của mình, hãy đăng tải thông báo tuyển dụng để các ứng viên biết. Hãy đăng tải thông tin trên website, các group việc làm, những trang chuyên đăng tải thông tin việc làm để tìm kiếm ứng viên. Hãy lựa chọn phương tiện phổ biến nhất đi kèm với chi phí mà bạn có thể trả để tìm ra được phương pháp tuyển dụng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình.

Bước 3: Chọn lọc hồ sơ

Khi thông báo tuyển dụng của bạn đăng lên, sẽ có rất nhiều hồ sơ được gửi về phòng nhân sự. Bạn hãy thu nhận tất cả những hồ sơ này và bắt đầu tiến hành sàng lọc chúng. Hãy căn cứ vào các hồ sơ của ứng viên, bao gồm bằng cấp, trình độ, sức khỏe,… để chọn ra một lượng hồ sơ nhất định. Bạn cần đảm bảo quy trình này được diễn ra một cách minh bạch và công bằng.

Bước 4: Phỏng vấn sơ bộ và kiểm tra trắc nghiệm

7__buoc_chaun_trong_mot_quy_trinh_tuyen_dung_chuyen_nghiep_2

Sau khi chọn lọc một số lượng hồ sơ nhất định, hãy lên lịch hẹn phỏng vấn các ứng viên vượt qua vòng sơ loại. Bước này giúp nhà tuyển dụng xem xét, đánh giá trực tiếp các thông tin của ứng viên trong hồ sơ có đúng hay không và loại bỏ những hồ sơ không phù hợp.

Ngoài ra, các bài kiểm tra, phiếu trả lời trắc nghiệm sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá đúng trình độ chuyên môn trên thực tế của ứng viên.

Bước 5: Phỏng vấn tuyển chọn

Ở bước này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá lại một lần nữa trình độ của ứng viên có phù hợp với công việc hay không. Trong buổi phỏng vấn này, nhà tuyển dụng sẽ đặt những câu hỏi có thể khai thác tối đa năng lực, kĩ năng giải quyết tình huống phát sinh trong tương lai của các ứng viên.

Ngoài ra, bạn cũng cần cung cấp cho các ứng viên các thông tin về chế độ làm việc, lương, phúc lợi, những yêu cầu khác của công việc,… và ứng viên sẽ có quyền quyết định có làm việc với công ty hay không.

Bước 6: Thử việc ứng viên

7__buoc_chaun_trong_mot_quy_trinh_tuyen_dung_chuyen_nghiep_3

Mặc dù ứng viên đã được nhận vào vị trí tập sự thử việc nhưng nếu ứng viên không hoàn thành các yêu cầu mà công việc đề ra, bạn vẫn hoàn toàn có thể không nhận ứng viên này. Bạn cần theo dõi sát sao quá trình thử việc của các ứng viên, tiến hành dạy họ những công việc cơ bản, từ đó ra quyết định cuối cùng. Thông thường, thời gian thử việc kéo dài từ 1-2 tháng.

Bước 7: Quyết định tuyển dụng

Sau thời gian thực tập, bạn hãy đưa ra quyết định có lựa chọn ứng viên đó hay không. Khi được tuyển dụng chính thức, họ sẽ trở thành nhân viên công ty, bạn hãy kí hợp đồng và giải đáp những thắc mắc (nếu có) của nhân viên mới về những thông tin cơ bản liên quan đến nhân viên.

Có thể nói, quy trình tuyển dụng nhân sự rất phức tạp và tốn thời gian, công sức và chi phí. Thế nhưng, nếu bạn nắm rõ được quy trình này và có nhưng phương pháp áp dụng chuẩn nhất đối với quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Lúc ấy bạn sẽ có được những kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 0541000335756

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank - Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App
Hỗ trợ trực tuyến